หลักการทำงาน
บ้าน OF

บ้าน OF : หลักการทำงานและวิสัยทัศน์ ของ OF
บ้านหลักการ OF คือ หลักในการทำงาน ของทีมงาน OF ในทุกคน
 
โดยบอกถึง สิ่งที่เราคิด เราทำ เราจะทำ เราฝันถึงมัน
บอกถึง คุณค่า ที่เรามอบให้กับสิ่งต่างๆ
บอกถึง วิธีคิด ของในแต่ละระดับ ขององค์กร ได้อย่างชัดเจน
บอกถึง สิ่งที่ ลูกค้า, พนักงาน และสังคม จะได้จากเรา
 
ซึ่ง บ้านหลักการ OF ประกอบด้วย 5 ส่วนหลัก คือ
  1. ฐาน : สิ่งที่เรายึดถือ – ระดับจิตใจ
  2. เสา คาน ชั้นที่1 : คุณภาพ สิ่งที่ลูกค้าจะได้รับ – ระดับบุคคล
  3. เสา คาน ชั้นที่2 : คุณภาพ สิ่งที่ลูกค้าจะได้รับ – ระดับบริษัท
  4. หลังคา : เป้าหมาย ที่เราจะไปให้ถึง
  5. ธง : ความฝัน ของเรา
โดย มีรายละเอียด ดังนี้

1) ฐาน – สิ่งที่เรายึดถือ

ฐาน : สิ่งที่เรายึดถือ – ระดับจิตใจ ความคิด

ซึ่งประกอบด้วย รากฐาน และ พื้นฐาน

รากฐาน

รากฐาน คือ สิ่งที่ยึดถือ ก่อให้เกิด การทำงาน งานบริการ เป้าหมาย ความฝัน ของเราต่อไป

โดยมีรายละเอียด เป็นกลอน ดังนี้

  • ลูกค้ามาก่อน : เราให้ความสำคัญ กับความต้องการของลูกค้า เพราะมันคือสิ่งที่ก่อให้เกิดบริการที่ลูกค้าต้องการ
  • สอนให้ ซื่อสัตย์ : เราซื่อสัตย์ พูดความจริง ไม่ปกปิดความผิด
  • พร้อมพักตร์ รับผิดชอบ : เรารับผิดชอบต่องาน เราไม่ทิ้งงาน พร้อมแก้ไขปัญหา
  • รู้รอบ มีมาตราฐาน : เรามีมาตราฐานการทำงานที่ชัดเจน เน้นการทำงานอย่างเป็นระบบ และ รู้รอบ ในเรื่องงานของเราจริงๆ
  • ทำงานเป็นทีม : เราทำงานเป็นทีม ให้เกียรติเพื่อนร่วมงาน
  • มีธีม เชิงรุก : เราทำงานเชิงรุก ชอบบุกใส่ปัญหา
  • ชอบคุลก การเปลี่ยนแปลง : เราไม่กลัวการเปลี่ยนแปลง เราพร้อมเปลี่ยนแปลง พร้อมจะปรับปรุงการทำงานให้ดีขึ้นเสมอ

 

พื้นฐาน

แต่ การทำเรามี รากฐาน ที่จริงจัง มีมาตราฐาน รับผิดชอบ ทำงานเชิงรุก
หลายๆ ครั้ง มันอาจทำให้เราเคร่งเครียด จนลืมไป ว่า

หลายครั้ง เราอาจจะเหนื่อย
และเผลอ ทำตัวแย่ๆ กับเพื่อนร่วมงาน และคนรอบข้าง

เราจึงมี พื้นฐาน ที่ว่า “เป็นพลังบวก” ให้เราอย่าลืมตัว ว่า

เราต่าง เป็นสิ่งแวดล้อม ของกันและกัน
เราต่าง เป็นส่วนหนึ่งที่ จะทำให้บรรยากาศ ที่ทำงานของเรา น่าอยู่หรือไม่
เราต่าง เป็น 1 ใน 3 ของชีวิต ของเพื่อนร่วมงานของเรา

การที่มีเพื่อนร่วมงาน ที่ให้พลังบวกแก่กัน หรือไม่
เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ ชีวิตของคุณ มีความสุข หรือไม่

 

2) เสา คาน ชั้นที่1 – คุณภาพ ระดับบุคคล

เสา คาน ชั้น1 - คุณภาพ ในระดับบุคคล

เสา คาน ชั้นที่1 : คุณภาพ สิ่งที่ลูกค้าจะได้รับ ในระดับบุคคล

คำขวัญของเรา คือ “OF เด็กดี ทุกคน
เราตั้งใจ ให้พนักงานของเรา ที่ให้บริการลูกค้า เป็น “เด็กดี” ในสายตาลูกค้า

ซึ่ง เด็กดี ของเรา ประกอบด้วย มาตราฐานคน 4ดี ดังนี้

จิตใจดี

  • พูดความจริง ไม่โกหก
  • ซื่อสัตย์ ไม่ลักขโมย
  • ไม่หน่วงเหนี่ยวเงิน
  • เต็มใจช่วยเหลือ ผู้อื่น
  • เต็มใจให้บริการ
  • ไม่ใช้ ยาเสพติด
  • มีน้ำใจ ไม่เห็นแก่ตัว
  • ปฏิบัติตามระเบียบ ของสถานที่ที่ไปสังกัด

มารยาทดี

  • กล่าวทักทาย “สวัสดี” เมื่อพบ
  • กล่าว “ขอบคุณ” เมื่อได้รับความช่วยเหลือ หรือได้รับสิ่งของ จากผู้อื่น
  • กล่าว “ขอโทษ” เมื่อทำผิดพลาด หรือทำให้ผู้อื่น เสียใจ
  • พูดจามีหางเสียง “ครับ คะ”
  • ยิ้มแย้ม
  • พูดเราะ สุภาพเรียบร้อย
  • ให้เกียรติผู้อื่น
  • ประพฤติตัว เหมาะสมกับสถานที่
  • ไม่พูดจา เสียงดัง เกินงาม
  • ไม่พูดจา ประชดประชัน หาเรื่อง
  • ไม่พูดจา ลามก ลามปาน

แต่งกายดี

  • ใส่ชุดฟอร์ม ของบริษัท
  • ใส่รองเท้า ปิดเท้ามิดชิด
  • ไม่ใส่รองเท้าแตะ
  • ใช้กระเป๋าเป้ ของบริษัท
  • ผมสั้น ไม่รกรุงรัง
  • ไม่ไว้ หนวดเครา
  • เสื้อผ้า กางเกง สะอาดเรียบร้อย ไม่ขนาด สีสันสุภาพ
  • ไม่ใส่ตุ้มหู ขนาดใหญ่ หรือ ระเบิดหู จนน่ากลัว
  • ไม่มีกลิ่นตัว ไม่มีกลิ่นเท้า

ทำงานดี

  • มีความรู้ ในงานที่รับผิดชอบ
  • ตรงเวลา
  • รับผิดชอบ ไม่ละทิ้งหน้าที่
  • ไม่เกี่ยงงาน ไม่เลี่ยงงาน
  • ขยันขันแข็ง

3) เสา คาน ชั้นที่2 – คุณภาพ ระดับบริษัท

เสา คาน ชั้น2 - คุณภาพ ในระดับบริษัท

เสา คาน ชั้นที่2 : คุณภาพ สิ่งที่ลูกค้าจะได้รับ ในระดับบริษัท

เรา “สร้างสรรค์บริการ ที่เหนือความคาดหมาย อยู่เสมอ
เพื่อให้ลูกค้า ได้รับบริการที่มีคุณภาพ

ซึ่ง การจะทำได้ ต้องประกอบด้วย หลักการบริษัท 4ดี ดังนี้

บริหารดี

  • กฎระเบียบชัดเจน
  • เอาใจใส่พนักงาน
  • เปิดรับความคิดเห็น
  • เน้นประสิทธิภาพ
  • ให้อำนาจทีมงาน
  • ไม่เล่นการเมือง
  • ไม่กลัวการเปลี่ยนแปลง
  • ไม่ด่าลูกค้า

ระบบดี

  • กระบวนการทำงานชัดเจน
  • เน้น IT
  • ใช้ ข้อมูล และ ฐาน

การตลาดดี

  • พูดความจริง
  • หาลูกค้า อย่างคุ้มค่า
  • เน้น สร้างแบนด์
  • ดูแล ลูกค้าเดิม
  • เน้น ยั้งยืน

บริการดี

  • ลูกค้า มาก่อน
  • ตอบสนองรวดเร็ว
  • รับผิดชอบ
  • ไม่เกี่ยงงาน
  • คำไหนคำนั้น
  • เชื่อถือได้

4) หลังคา – เป้าหมายของเรา

หลังคา - เป้าหมายของเรา

หลังคา : เป้าหมาย ที่เราจะไปให้ถึง

จาก บริการที่เหนือความคาดหมายอยู่เสมอ
เราจะ “เป็นที่ 1 ในด้านคุณภาพ กับทุกบริการที่ทำ

5) ธง – ความฝันของเรา

ธง - ความฝันของเรา

ธง : ความฝัน ของเรา

นอกจาก เป้าหมาย ที่จะทำบริการคุณภาพ เพื่อลูกค้าของเราแล้ว

เรายังมีฝัน อยากให้ ทีมงาน มีความสุขในการทำงาน
และ มีชีวิต ความเป็นอยู่ที่ดี

อยากให้พวกเค้า มีรายได้มากพอ ในที่จะหาความสุข ดูแลตัวเองและครอบครัวได้
อยากให้พวกเค้า มีสวัสดิการดีๆ มีความมั่นคงในชีวิต

เราฝันที่จะ รับผิดชอบ ต่อสังคม และสิ่งแวดล้อม
อยากให้ เพื่อนบ้านของเรา รู้สึกดี ที่มีเรา อยู่ใกล้ๆ

เราอยาก ช่วยทำให้ให้โลกนี้ น่าอยู่
เราอยาก ส่งต่อโลกใบนี้ ให้ลูกหลานของเรา

เรารู้ดีว่า ความฝัน ทั้ง2อัน มันค่อนข้างจะนามธรรม เลื่อนไหล และ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

เมื่อไรหรือที่ ทีมงานของเราจะมีความสุข มากพอ
เมื่อไรหรือที่ ทีมงานของเราจะมีชีวิตความเป็นอยู่ ที่ดีพอ
เมื่อไรหรือที่ เราจะรับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อม ได้ดีพอ

และ ถึงแม้ทำ จนไปถึงระดับฝันที่เราเคยฝันไว้แล้ว
เราก็จะฝันใหม่ ให้สวยงามขึ้น
แล้วก็ทำต่อไป

มันจะดีขึ้น แต่มันอาจจะไม่มีวันดีพอ
แต่ถึงอย่างนั้น เราก็ต้องทำตามฝัน กันต่อไป…

ทรัพย์สินทางปัญญา ภายใต้การสร้างสรรค์ โดย
กอสิน ศุภฤทธิธำรง @ 24 มิถุนายน 2565
ผู้ละเมิด ทำซ้ำ เลียนแบบ
มีโทษตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์